OKAYAMA – Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã tìm thấy những mảnh xương khủng long hóa thạch được khai quật trên đảo Awaji, tỉnh Hyogo, phía tây Nhật Bản vào năm 2004 là từ một loài mới. Kể từ đó, loài khủng long đã được đặt tên là “Yamatosaurus izanagii” theo nghĩa “Kojiki,” hay “ghi chép về các vấn đề cổ đại”, được biên soạn vào năm 712, đề cập đến hòn đảo.

Tác phẩm của nghệ sĩ này bởi Masato Hattori cho thấy Yamatosaurus izanagii, trái và Kamuysaurus japonicus, cùng tồn tại trong cùng thời kỳ. (Hình ảnh do Đại học Khoa học Okayama cung cấp)

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà nghiên cứu tại Đại học Hokkaido, Đại học Khoa học Okayama và những người khác đã nghiên cứu hóa thạch của xương hàm và xương khác, và kết luận rằng chúng thuộc về một loài khủng long ăn cỏ mới, dựa trên các ký tự răng giả độc đáo của nó.

Xương hóa thạch của hàm dưới, vai và các bộ phận khác của nó được phát hiện từ địa tầng cuối kỷ Phấn trắng có niên đại khoảng 72 triệu năm trước tại thành phố Sumoto, tỉnh Hyogo vào tháng 5 năm 2004 bởi nhà sưu tập hóa thạch nghiệp dư Shingo Kishimoto, 72 tuổi, sống ở thành phố của Himeji trong cùng một tỉnh. Ban đầu, con khủng long được coi là thuộc về một loài Lambeosaurinae, một chi Hadrosauridae, một loài khủng long ăn cỏ mỏ vịt.

Nhóm nghiên cứu mới phân tích chi tiết hóa thạch. Vì có những đặc điểm độc đáo như chỉ có một hàng răng duy nhất so với các loài khủng long hadrosaurid khác có nhiều hàng, họ xác định nó là một loài mới. Do một phần xương vai của nó chưa phát triển đầy đủ, nó được tìm thấy là một loài Hadrosauridae nguyên thủy. Chiều dài cơ thể của nó dường như ước tính khoảng 7 đến 8 mét và trọng lượng từ 4 đến 5 tấn.

Hóa thạch đáng tin cậy của Yamatosaurus izanagii được nhìn thấy. (Ảnh: Đại học Khoa học Okayama)

Tên khoa học của nó là Yamatosaurus izanagii bắt nguồn từ hình thức “Yamato”, dùng để chỉ Nhật Bản cổ đại, và “Izanagi”, một vị thần nam xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản. Yoshitsugu Kobayashi, một thành viên của nhóm nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Hokkaido, giải thích lý do đằng sau cái tên này: “Nó được phát hiện trên đảo Awaji, được coi là ‘hòn đảo đầu tiên được tạo ra (bởi các vị thần) trong nước’ ‘ở Kojiki. Nó cũng rất quan trọng khi nghĩ về nguồn gốc của loài hadrosaurids. ”

Vào năm 2019, xương hóa thạch của một con khủng long hadrosaurid gần như toàn bộ cơ thể từ cuối kỷ Phấn trắng được khai quật ở Mukawa, Hokkaido, đã được chứng nhận là một loài mới có tên “Kamuysaurus japonicus.” Theo nhóm nghiên cứu, việc chung sống với Yamatosaurus nguyên thủy và Kamuysaurus tiến hóa trong cùng thời kỳ ám chỉ khả năng châu Á là khu vực thịnh vượng của khủng long hadrosaurid. Rõ ràng là hiếm khi phát hiện ra hóa thạch của các loài khác nhau trong các địa tầng biển, và ngụ ý rằng cả hai có thể đã sống gần bờ biển cũng không phổ biến. Kobayashi nói, “Chúng tôi muốn tìm ra sự phát triển từ quan điểm độc đáo của Nhật Bản.”

Giáo sư Đại học Hokkaido Yoshitsugu Kobayashi, trái và nhà nghiên cứu Ryuji Takasaki của Đại học Khoa học Okayama giải thích về việc phát hiện ra một loài khủng long mới, khi Takasaki giữ một bản sao của xương hóa thạch tại Đại học Khoa học Okayama ở thành phố Okayama vào ngày 26 tháng 4 năm 2021. (Mainichi / Hanami Matsumuro)

Kishimoto, người phát hiện ra hóa thạch, cho biết: “Tôi biết ơn kết quả này nhờ nỗ lực của các nhà nghiên cứu trong suốt thời gian dài. Tôi cũng thích cái tên ‘Yamatosaurus’, dễ phát âm và quen thuộc với người Nhật.”

Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí trực tuyến Scientific Reports của Anh vào ngày 27 tháng 4.

(Bản gốc tiếng Nhật của Hanami Matsumuro, Cục Okayama)